Chuyên gia hiến kế giúp Hà Nội hết tắc đường: Bỏ xe máy đi, tạo điều kiện cho toàn dân sở hữu ô tô

0
79
Chuyên gia hiến kế giúp Hà Nội hết tắc đường: Bỏ xe máy đi, tạo điều kiện cho toàn dân sở hữu ô tô - Ảnh 3.

Phối cảnh tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sau khi được hoàn thành

“Bạn ở cách điểm đến chỉ 5-7 km. Không có lý do gì để bạn đi phương tiện công cộng mà sự lựa chọn sẽ vẫn là xe máy, dù đường tắc. Lý do vì nó cho cảm giác linh động hơn” – Ông Đinh Tuấn Minh đưa ra viễn giải.

Vị chuyên gia cũng đưa một thực tế không thể chối cãi: “Nhìn từ chính các bạn, hồi sinh viên các bạn đi xe buýt đi học, đến nay đi làm đi bằng xe máy thì có bao nhiêu phần trăm cơ hội bạn trở lại với xe buýt ngày xưa? Rất ít”.

Sau tất cả những điều trên, câu hỏi đặt ra thứ gì sẽ giúp giải bài toán đô thị cho thủ đô ? Ngược với những tư duy mà được nghĩ trong cả 2 thập kỷ qua, ông Minh cho rằng ngành công nghiệp ô tô nên để mở cửa để toàn dân đều có ô tô, từ đó bài toán cơ sở hạ tầng sẽ tự được giải.

Ánh sáng của văn minh không đâu xa: Hãy cho toàn dân có cơ hội sở hữu ô tô!

Những lợi ích của viễn cảnh toàn dân có ô tô được vị chuyên gia kinh tế lần lượt kể ra. Trước hết, nhiều người có ô tô thì khoảng cách di chuyển sẽ dài hơn và không gian đô thị sẽ được mở rộng hơn, không chỉ bao gồm khu nội đô, mà còn là các khu đô thị, thành phố vệ tinh, với kết nối thông qua những con đường cao tốc.

“Ô tô là phương tiện cá nhân giúp mở rộng không gian đô thị. Ở cách trung tâm thành phố 40km, chúng ta vẫn rất dễ dàng đi vào nếu có đường cao tốc. Ô tô tăng thì sẽ tự nhiên kích thích việc xây dựng được những con đường kết nối các đô thị trung tâm lớn với các đô thị ở ngoài” – Ông Đinh Tuấn Minh nhận định.

Tiền để triển khai những dự án này có thể được tạo ra từ chính ô tô, khi mà ô tô nhiều hơn cũng có nghĩa là nhiều thứ thuế được thu hơn. Theo lời ông Minh, điều này rõ ràng hay hơn rất nhiều việc lấy tiền từ ngân sách để giải quyết những bài toàn ‘giải mãi không xong’ của các con đường trong nội đô. Từ trước đến nay, chúng ta đơn giản là tiếp cận sai hướng giải, vì thế đã tốn rất nhiều tiền.

Chuyên gia hiến kế giúp Hà Nội hết tắc đường: Bỏ xe máy đi, tạo điều kiện cho toàn dân sở hữu ô tô - Ảnh 4.

Mô hình đô thị của các thành phố lớn như London, Manchester mà ông Minh đề cập

Cuối cùng, ngược với xe máy, ô tô sẽ giúp các phương tiện công cộng có nhiều đất sống hơn. Ở những khoảng cách dài, khi người dân nào không đủ điều kiện tài chính thì chắc chắn họ sẽ phải lựa chọn phương tiện công cộng, chứ không phải xe máy. Ở khía cạnh này, ông Minh gọi ô tô là phương tiện ‘hỗ trợ’ cho các phương tiện công cộng.

“Do đường sá toàn là đường xa, nếu người ta không đi xe cá nhân thì sẽ phải đi xe công cộng như xe buýt, đi tàu vào khu trung tâm. Vào đó họ sẽ đi tiếp các phương tiện công cộng. Nói chung, ô tô bổ trợ cho sự phát triển của phương tiện công cộng còn xe máy là phương tiện thay thế phương tiện công cộng”.

Từ tất cả những lập luận trên, có thể hình dung mở cửa ngành để nhiều người dân có ô tô hơn sẽ là “cây bút màu” có thể tô vẽ lại hoàn toàn bức tranh đô thị Hà Nội theo hướng tích cực hơn và văn minh hơn.

“Đó là điều tốt, chứ không nên chỉ chăm chăm nhìn vào cơ sở hạ tầng đang có rồi bảo ô tô chiếm quá nhiều đường của xe máy là không phải. Nếu nhìn nhận không có ô tô thì không gian đô thị sẽ chỉ rất hẹp, nếu nhìn có ô tô thì không gian đô thị sẽ mở rộng thêm rất nhiều” – Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh kết thúc câu trả lời.

Việc nên mở cửa ngành ô tô trong quan điểm của vị chuyên gia kinh tế như vậy đã rõ ràng. Trao đổi thêm với chúng tôi về câu hỏi ‘Như vậy thì ô tô nội có ‘chết’ không?’, ông Đinh Tuấn Minh cho rằng các nhà sản xuất nội địa vẫn cần những sự hỗ trợ nơi Chính phủ.

Tuy nhiên, đó nên là những chính sách như giảm thuế nhập khẩu linh kiện hay ưu đãi về vốn. Tuyệt nhiên, đó không nên là những hàng rào cấm hoặc hạn chế ô tô ngoại giá rẻ tràn vào Việt Nam, bởi như vậy sẽ tạo ra một sự không công bằng cho người tiêu dùng.

Theo CafeBiz/Trí Thức Trẻ

Nguồn: tinmoi.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.