Chưa quyết phương án lấy đất sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

0
25

Chưa “chốt” phương án thu hồi đất sân golf

Cụ thể, trong phương án Bộ GTVT trình Quốc hội, phương án thu hồi sân golf trong sân bay được đề cập đến cùng với nghiên cứu các phương án kết nối giao thông khu vực quanh sân bay.

Cụ thể, Bộ GTVT nêu rõ: Căn cứ phương án mở rộng và quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và UBND TPHCM nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối quanh khu vực sân bay để giảm ùn tắc giao thông.

Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất

“Trường hợp cần thiết phải thu hồi đất sân golf để triển khai xây dựng các công trình hàng không, xử lý quá tải sân bay theo quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện việc thu hồi đất theo quy định”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước mắt, Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý II – III/2018.

Đồng thời đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại. Bên cạnh đó, xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội.

Theo báo cáo, với công suất thiết kế 28 triệu hành khách/năm, nhưng đến năm 2016 Sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hơn 32 triệu hành khách/năm, dự kiến năm 2018 sẽ là 30 – 40 triệu hành khách/năm; năm 2020 là hơn 43 – 45 triệu hành khách.

Với tình trạng giao thông ùn ứ đang trở thành vấn đề cấp bách của Sân bay Tân Sơn Nhất, sự quá tải của cảng hàng không trọng điểm, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án mở rộng sân bay, trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm Chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ thuê tư vấn chuyên ngành quốc tế nghiên cứu, rà soát Quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập Hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch

Sân bay Long Thành: Báo cáo nghiên cứu khả thi chậm 8 tháng

Về dự án xây dựng Sân bay Long Thành, thừa uỷ quyền của Chính phủ, Bộ GTVT báo cáo Quốc hội tình hình triển khai dự án trọng điểm này. Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, hiện tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng 8 tháng.

Nguyên nhân được lý giải là “do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách”.

Về công tác thu hồi đất dự án, Bộ báo cáo: “Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện dự án riêng theo Nghị quyết số 38/2017/QH14 của Quốc hội, chủ đầu tư đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV”.

Phương án cấp bách được đưa ra thời gian tới là: Sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ đầu tư dự án để tập trung nghiên cứu, phấn đấu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trình Quốc hội vào cuối năm 2019.

Phấn đấu chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 của Dự án (hoàn thành 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm).

Nguyễn Tuyền

Nguồn: dantri.com.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.